วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

อาหารสำหรับกระต่าย

อาหารการกิน

       ส่วนใหญ่แล้วคนจะเข้าใจว่ากระต่ายจะกินผลไม้ เช่น แครอท ผักบุ้ง ไม่ใช่ว่าจะกินผลไม้ได้เลย แต่อาหารที่เหมาะสำหรับกระต่ายจริงๆแล้วก็คือ หญ้าแห้ง  80  เปอร์เซ็นต์ และอาหารเม็ด 20 เปอร์เซ็นต์ กระต่ายต้องการไฟเบอร์สูงควรเลือกอาหารที่มีไฟเบอร์ให้กระต่ายเพียงพอ  กระต่ายไม่ต้องการโปรตีนมาก หญ้าที่เหมาะสำหรับกระต่าย


 หญ้าขน
 
   หญ้าขนเป็นแหล่งไฟเบอร์อย่างดีซึ่งช่วยให้กระต่ายมีระบบการย่อยอาหารที่สมบูรณ์ ดังนั้นผู้ที่เลี้ยงควรมีหญ้าสดและสะอาดไว้ในกรงตลอดเวลา หญ้าขนที่นำมาให้กระต่ายควรทำความสะอาดก่อน โดยการแช่น้ำผสมด่างทับทิมไว้อย่างน้อย 30 นาที ถ้าไปเก็บมาจากสถานที่ที่ดูไม่สะอาดก้ควรที่จะเลี่ยง







หญ้าแพงโกล่า

     เป็นหญ้าที่มีไฟเบอร์สูงมาก ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของกระต่ายดีมาก ป้องกันโรคก้อนขนและช่วยลับฟันกระต่าย เหมาะนำมาผสมกับหญ้าชนิดอื่น ๆ ให้กระต่ายเลือกกิน ในท้องตลาดปัจจุบันมีขายเป็นก้อนลูกบอลให้กระต่ายเหวี่ยงเล่นคะ กินไป เล่นไป








หญ้าทิโมที

        เป็นหญ้าที่มีกากใยเยอะเพื่อช่วยในการขับถ่ายมาก ทำให้ระบบในการย่อยอาหารทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น จึงเป็นหญ้าที่เหมาะสำหรับกระต่ายที่โตเต็มวัย หรือกระต่ายที่มีอายุ เนื่องจากมีกากใยเยอะโปรตีนน้อย ทำให้กระต่ายไม่อ้วนจนเกินไป








หญ้าอัลฟาฟ่า

         เป็นพืชตระกูลถั่วมีสารอาหารจำพวกโปรตีน แคลเซียมสูง เหมาะสำหรับกระต่ายในช่วงอายุต่ำกว่า 6 เดือน ที่ต้องการโปรตีนในปริมาณมาก เพื่อช่วยสร้างโครงสร้างของร่างกายให้สมบูรณ์และแข็งแรง ทั้งยังเหมาะสำหรับกระต่ายตัวเมียที่อยู่ในช่วงให้นมลูกเช่นกัน หญ้าชนิดนี้ควรหลีกเลี่ยงให้กับกระต่ายที่อายุเกิน 6 เดือน เพราะมีความต้องการสารอาหารประเภทโปรตีน แคลเซียมน้อยลง หากได้รับมากเกินไปจะทำให่ไตทำงานหนัก หญ้าชนิดนี้มีกลิ่นหอมที่แรงมากทำให้กระต่ายอยากอาหาร สามารถให้กระต่ายที่ป่วยที่ไม่อยากอาหารกินได้



สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น