วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

อุปกรต่างๆสำหรับกระต่าย

   อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการเลี้ยงกระต่าย มีทั้งที่จำเป็นมาก จำเป็นน้อย ก็แล้วแต่ว่าเจ้าของเลี้ยงดูอย่างไรอยากให้กระต่ายของเรามีพร้อมแค่ไหนด้วยค่ะ

  อุปกรณ์จำเป็น กรงกระต่าย

      ในการเลือกกรงกระต่าย ให้ดูตามความเหมาะสมของแต่ละสายพันธุ์นะคะ เป็นต้นว่า ถ้าเป็นสายพันธุ์เล็กๆก็สามรถใช้กรงขนาดไม่ใหญ่มากได้ หากเป็นสายพันธุ์ขนาดใหญ่ก็ต้องให้ใหญ่ตามตัวค่ะ อย่างน้อยที่สุด ก็ต้องให้กระต่ายของเรานอนเหยียดได้อย่างสบายๆค่ะ วัสดุของกรง ควรเลือกวัสดุที่แข็งแรงปลอดภัยและทำความสะอาดได้ง่ายค่ะ ไม่ควรเป็นพลาสติก หรือ เหล็กชุบพลาสติกหนาๆ เพราะ พลาสติกจะแตกๆออกมา แบบนั้นไม่ควรใช้ค่ะ เพราะกระต่ายของเราจะแทะแล้วกินเข้าไปซึ่งเป็นอันตรายค่ะพื้นกรงอย่าให้มีช่องห่างเกินไป เพราะจะทำให้ขากระต่ายและลูกกระต่ายไปติดทำให้บาดเจ็บได้ค่ะ







ขวดน้ำ

      การให้น้ำโดยขวดน้ำ จะดีต่อสุขอนามัยของกระต่ายกว่าการให้น้ำเป็นถ้วย เนื่องจากถ้วยน้ำอาจมีสิ่งสกปรกตกลงไปได้ง่าย ทำให้น้ำไม่สะอาด และหากกระต่ายเผลอเอาอวัยวะส่วนใดไปแช่น้ำบ่อยๆก็อาจจะทำให้เป็นโรคผิวหนังได้ค่ะ    การเลือกขวดน้ำควรดูที่หัวจ่ายน้ำเป็นหัวจ่ายสำหรับกระต่ายโดยเฉพาะเพราะจะทำให้กระต่ายกินน้ำได้สะดวกค่ะ







ถ้วย/ชามอาหาร

      ถ้วยชามอาหารกระต่ายมีให้เลือกมากมาย ทั้งถ้วยดินเผา ถ้วยเซรามิค ซึ่งในการเลือกถ้วยควรดูลักษณะนิสัยของกระต่ายของเราด้วย หากเป็นนักทำลายล้าง ชอบกัดแทะ คว่ำถ้วย เราก็ควรเลือกถ้วยที่มีความหนักเยอะหน่อยค่ะ ชามพลาสติกนี่ไม่ควรนะคะ เพราะกระต่ายกัดแทะได้สบายมากค่ะ จะให้ดีก็ควรเป็นถ้วยเซรามิคค่ะเพราะมีน้ำหนักและทำความสะอาดได้ง่ายค่ะ








กรรไกรตัดเล็บ แปรง หวี

         หากคุณสามารถตัดเล็บกระต่ายได้เอง ก็ควรมีอุปกรณ์นี้ติดบ้านไว้ค่ะ กรรไกรตัดเล็บมีลักษณะแบบเดียวกันกับที่ใช้ตัดเล็บหมาค่ะ แปรง หวีก็เช่นกันค่ะ มีติดบ้านไว้ เอาไว้หวีแปรงขน ยิ่งในช่วงผลัดขนจำเป็นต้องใช้อย่างมากเลยค่ะ ^ ^






      อุปกรณ์เพิ่มเติม อุปกรณ์ในส่วนนี้ มีก็ดีค่ะ ไม่มีก็ไม่ผิดค่ะ

รังคลอด

        ถ้าหากคิดว่าจะให้กระต่ายของคุณมีลูกน้อย ก็ควรจะต้องมีเตรียมไว้ค่ะ เวลาใกล้คลอดแม่กระต่ายจะทำการจัดตกแต่งรังเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ลูกน้อยค่ะ





  บ้าน/โพรง

        บ้านและโพรงเป็น ไอเท็มนึงที่กระต่ายชื่นชอบค่ะ การเลือกก็ควรดูให้ปลอดภัยกับตัวกระต่ายค่ะ หากวัสดุเป็นไม้หรือหญ้าถัก ก็ควรแน่ใจว่าไม่มีการพ่นเคลือบสารเคมีค่ะ ไม่ควรเป็นบ้านพลาสติก บ้านผ้านุ่มนิ่มเหมือนบ้านหมาแมว เพราะจะโดนกัดแทะฉีกขาดได้ง่ายมากค่ะ






ห้องน้ำกระต่าย
       หากฝึกกระต่ายให้เข้าห้องน้ำได้ เราก็จะไม่ต้องคอยเก็บกวาดอุนจิหรือฉี่น้องกระต่าย ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดค่ะ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เพิ่มเติมอีกมากมายค่ะ เช่น รางใส่หญ้า ของเล่น กระเป๋าเดินทาง กล่องเดินทาง ฯ ทั้งนี้เราก็ควรเตรียมอุปกรณ์สำคัญๆสำหรับกระต่ายไว้ก่อน ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการเลี้ยงดูของแต่ละคนค่ะ






สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น