วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

มาทำความรู้จักกระต่ายกัน

       รู้จักกับกระต่าย กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก มีหูยาว ขนปุย ที่พบอาศัยอยู่ตามป่าในประเทศไทยมีชนิดเดียว คือ กระต่ายป่า อาศัยในโพรงดิน ส่วนกระต่ายที่นำมาเลี้ยงตามบ้านมีหลากหลายชนิดและสีแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ต่างๆ


 

       สำหรับคนที่เลี้ยงเจ้าขนปุกปุยหูยาวอย่างกระต่ายก็คงรู้ถึงความน่ารักของมัน กระต่ายเป็นสัตว์ที่ประสาทสัมผัสในการฟังและดมกลิ่นที่ดีมาก มีดวงตากลมโตชนิดที่ไม่ต้องหันก็เห็นภาพด้านหลังได้ มองแบบ 360 องศากันเลยทีเดียว แต่คุณรู้ไหมว่ากระต่ายมองเห็นสีเพียง 2 สี เท่านั้น คือ สีเขียวและสีน้ำเงิน






          เรื่องที่เรามักเข้าใจผิดว่า อาหารหลักของกระต่ายคือแครอท และผักสดทั่วไป โดยธรรมชาติของกระต่ายที่โตเต็มวัยจะกินหญ้าเป็นอาหารหลัก เนื่องจากกระต่ายมีความต้องการไฟเบอร์สูงมากเพื่อให้เกิดสมดุลย์และช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้แต่การให้อาหารที่ผิดธรรมชาติของกระต่ายโดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำมาก เช่น แตงโม มะเขือเทศ เป็นต้น ถ้าให้ในปริมาณที่มากๆก็จะทำให้กระต่ายท้องเสีย หรือ อุจจาระเหลวได้ เมื่อก่อนกระต่ายเป็นสัตว์ที่ถูกล่าและเป็นอาหาร แต่ปัจจุบันกระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ถึงกระต่ายจะเป็นสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ไม่ส่งเสียงให้รำคาญและรักสะอาด ก็ใช่ว่าจะเลี้ยงง่าย. ก่อนตัดสินใจนำมาเลี้ยงก็ควรที่จะศึกษาวิธีเลี้ยงเบื้องต้นให้ดีก่อน สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น